Wednesday, February 7, 2018

เทียนไข ไม้ขีดไฟ กับ ชีวิต

เทียนไข กับ ไม้ขีดไฟ และ ชีวิตคนเรา

เรามีค่าแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอะไร???

วันนี้ ที่ห้องไฟดับเนื่องจาก ตึกที่พักทำการจัดการระบบไฟฟ้าบางอย่าง และเมื่อวานได้มีการแจ้งไว้แล้ว ว่าจะดับไฟทั้งตึก ตั้งแต่ 10.00 am. to 2 pm. แต่ขุ่นพระ!! ปิดตั้งแต่ 9 am. ก็ไม่อะไรหรอก นี่อิฉันยังไม่ได้อาบน้ำเลย

แต่มิเป็นไร เรามีเทียนไข กะไม้ขีดไฟแม้ จุดเทียนไข ช่างโรแมนติกเสียนี่กระไร hahaha

เข้าเรื่องๆ คะ จริงๆ ที่จะเล่าวันนี้ คือว่า พอเราเห็นเทียนไข ที่ถูกจุดไฟแล้ว มันทำให้ตระหนักว่า ( แม้ถึงขั้นตระหนักเชียวเหรอะ )

อืมมม ตระหนักว่า เคยได้ยิน หลายๆ คน เปรียบเทียบ ชีวิต กับเทียนไข และไม้ขีดไฟ จริงๆ เราว่า ถ้าจะเปรียบจริงๆ

ไม้ขีดไฟ คงเปรียบได้กับ การจุดชีวิต แค่ครั้งเดียว ตอนเราเริ่มต้น เกิดมาเป็นหนึ่งชีวิต กระมัง แต่ถ้าจะเทียบเทียนไข ก็คงเปรียบเป็น หนึ่งชีวิตของ คนเรา ที่เมื่อมีไฟจุดให้มีแสง และมีชีวิตแล้ว มันก็พยายามต่อสู้กับ แรงต้าน ลมพัด เพื่อพยุงให้แสงเทียนยังอยู่ ก็คงเหมือนกับชีวิตเรา ที่เมื่อชีวิตได้เกิดมา เราก็ต่างดิ้นรน ต่อสู้ เพื่อให้เราอยู่บนโลกนี้ได้ เช่น เมื่อหิวก็ต้องกิน ง่วงก็ต้องนอน ปวดถ่ายก็ต้อง ปลด จริงป่ะหละ

นี่เปรียบแบบง่ายๆ นะ แต่หลายๆ คนคงจะเถียง ก็มันเป็นธรรมชาติ ก็ทำตามธรรมชาติ อันนี้ไม่เถียงคร่าา

แต่ถ้าเราลอง มองจริงๆ หนึ่งชีวิต เกิดมานี่เราต้องต่อสู้จริงๆ นะ เราต้องทำเพื่อตอบสนอง ความต้องการ ที่เป็นแรงผลักดัน ภายใน เช่นเรื่อง ง่ายๆ นะ คนมาว่า เราเห็นไหม ว่าเรา โกรธ พอใจ น้อยใจ เรื่องเล็กๆ เหล่านี้หละ ที่เราหมายถึง "ทุกข์" แห่งการดิ้นรน

แต่ ใครจะรู้ว่า จริงๆ ทุกข์ มันก็มีของมันอยู่ แล้ว แต่ใจที่ไปทุกข์ ต่างหากที่เพิ่ม ทุกข์ให้มัน หากเราแยก มันออกจากกันจริงๆ มันคือคนละส่วนนะ ลองสังเกตดูดีๆ สิ ว่ามันคนละส่วน เราจงหัดทำหน้าที่ของเรา แบบไม่ไปทุกข์กับมัน ทุกข์มันก็เป็นของมันแบบนั้น

ใจที่ไม่เอาทุกข์ คือใจที่ปล่อยวาง วาง เบา สบาย ทำแบบนี้ กับทุกๆ เรื่องในชีวิต เราก็สบายแล้ว รอให้เทียนไข ทำหน้าที่ของมันไป ปล่อยให้วันหนึ่ง เทียนไขดับไป เหมือนที่วันหนึ่ง "ชีวิต" ของเราก็จะจบ ลงเช่นเดียวกัน ทำหน้าที่ชีวิต ด้วยใจ ที่ปล่อย วาง ว่าง เบา สบาย..... เทียนไข ไม้ขีด และ ชีวิต

เอ้า สรุปไฟมาแล้ว ขอตัวไปอาบน้ำก่อนคร่าท่านๆ 😁😁😁😙😙😙


By Merry Happy Fashion

Thank you

Fllow me here

www.facebook.com/MeowMerry

No comments:

Post a Comment

MyTestCode

MyComp MyComp Home ...